Finance

มูลค่าคอนโดมิเนียมท่ามกลางโควิด-19

ทรัพย์สินที่มีราคาซื้อขายสูงคือ บ้านและที่ดิน โดยเฉพาะที่ดินในเขตเมืองหรือย่านที่ใกล้กับพื้นที่ทำงาน บ้านและที่ดินมีมูลค่าที่สามารถเติบโตได้ทุกปีเพราะเป็นสิ่งที่มีอย่างจำกัด เมื่อประชากรบนโลกเพิ่มมากขึ้น ความต้องการใช้พื้นที่สำหรับดำรงชีพย่อมสูงขึ้น เห็นได้ชัดจากราคาที่ดินเปล่าย่านชานเมืองหรือปริมณฑลที่มีมูลค่าสูงกว่าที่ดินรกร้างในต่างจังหวัด เพราะความต้องการใช้งานมีน้อยกว่า ที่ดินในเขตกรุงเทพฯ จึงถูกซื้อขายเพื่อพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมสำหรับรองรับแรงงานชนชั้นกลางมากขึ้น มูลค่าของคอนโดมิเนียมขนาดไม่เกิน 30 ตร.ม. อาจมีมูลค่าสูงถึง 5-10 ล้านบาท ขึ้นกับความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะระบบคมนาคมอย่างรถไฟฟ้า และระยะการเดินทางสู่ห้างสรรพสินค้าที่มีแทบทุกอย่างตามต้องการ

เมื่อสถานการณ์ที่ทั่วโลกเผชิญพร้อมกัน ‘การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส-2019’ อาจส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางลบ เพราะการถูกเลิกจ้างของพนักงานเงินเดือนภายใต้สังกัดองค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดย่อม การซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องจึงเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ต้องใช้ความพร้อมในหลายด้านประกอบการตัดสินใจ เงื่อนไขการขอสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อทั้งคอนโดมือหนึ่งและมือสองคือ ระยะเวลาการผ่อนชำระที่สูงสุดถึง 40 ปี ตามแต่อายุในขณะที่ยื่นขอสินเชื่อ เมื่อความมั่นคงทางอาชีพหดหายไป การขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน / คอนโดมิเนียม อาจเกิดเงื่อนไขใหม่ ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการอนุมัติสินเชื่อของคุณ รวมไปถึงเจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมหลายแห่งที่กำลังเล็งเปิดโครงการใหม่อาจจะต้องพับโครงการไปอีกราว 2 ปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

ขอบคุณบทความดี ๆ จาก

สำหรับคนที่มองหาการซื้อคอนโดสำหรับปักหลักในกรุงเทพฯ การมองหาคอนโดมือสองจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ อาจจะกู้เงินมาซื้อห้องที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี และแบ่งเงินส่วนหนึ่งสำหรับรีโนเวทห้องตามสไตล์ที่ชอบ เพราะสถานการณ์ของตลาดคอนโดมิเนียมมือสองอาจกำลังระส่ำระส่าย เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลัก ‘ผู้เช่ารายเดือนที่มีสัญญาขั้นต่ำ 1 ปี’ ถอนกำลังลงไปมาก เนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่โดนผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทำให้ถูกเลิกจ้าง และต้องกลับไปตั้งหลักชั่วคราว เป็นเหตุให้ราคาที่เคยดีดตัวสูงต้องถอยหลังมาตั้งหลักโดยปล่อยขายด้วยราคาที่คุณอาจจะสามารถขอสินเชื่อผ่าน ทางที่ดีควรปรึกษาสถาบันทางการเงินก่อนว่า ฐานเงินเดือนและความมั่นคงของอาชีพที่คุณทำอยู่สามารถขอ สินเชื่อซื้อคอนโดมิเนียม ได้ในวงเงินเท่าไร และค่อย ๆ มองหาห้องที่ตั้งอยู่บนทำเลที่ถูกใจหรือสามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น แต่ทางที่ดีควรปรึกษาเรื่องสินเชื่อบ้านให้เรียบร้อยก่อน เพื่อกำหนดกรอบตัวเลือกที่สามารถซื้อได้